Pages

Tuesday, September 22, 2020

นายกรัฐมนตรี ระบุ คดีบอส อยู่วิทยา อยู่ขั้นตอนออกหมายแดง - ช่อง 7

tosokpopo.blogspot.com
พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามสื่อมวลชนที่ทำเนียบรัฐบาล เกี่ยวกับความคืบหน้าคดีของ นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือบอส อยู่วิทยา ว่า ขณะนี้กำลังเข้าสู่ขั้นตอนการประสานไปยังตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล เพื่อออกประกาศหมายแดง เพื่อขอส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนกลับมาดำเนินคดีในไทย ซึ่งตนได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความถูกต้อง เต็มกำลังความสามารถ โดยไม่ล่าช้า

ขณะที่ทีมข่าว 7HD ได้สอบถามเรื่องการประสานเพื่อออกประกาศหมายแดงนี้ กับ พันตำรวจเอกสัมพันธ์ เหลืองสัจจกุล ผู้กำกับการ สน.ทองหล่อ ก็บอกว่า ยังอยู่ระหว่างรอสำนวนการสั่งคดีของอัยการ ที่สั่งฟ้องนายวรยุทธ 2 ข้อหา เพื่อนำมาดำเนินการติดตามจับกุมตัวตามคำสั่ง ซึ่งโดยกระบวนการเมื่อได้รับสำนวน จะประสานไปยังกองการต่างประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อยืนยันแหล่งที่อยู่ของผู้ต้องหาว่า หลบหนีอยู่ที่ใด ซึ่งหากพบว่ามีสถานที่พัก หลบซ่อนตัวอยู่ในต่างประเทศ ก็จะขอให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติประสานไปยังองค์การตำรวจสากล พิจารณาออกประกาศสืบจับ หรือหมายแดงต่อไป

ส่วนที่คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงของ นายวิชา มหาคุณ ได้สรุปผลการตรวจสอบคดีนี้ โดยมีเนื้อหาบางเรื่องพาดพิงเกี่ยวกับอัยการ นายอรรถพล ใหญ่สว่าง ประธานคณะกรรมการอัยการ หรือ ก.อ. บอกว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างรอการพิจารณารายงานฉบับสมบูรณ์ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท. ที่มีกว่า 6,000 หน้า และมีหลักฐานอื่น เช่น คลิป หรือบันทึกเสียงการสนทนา เป็นหลักฐาน เพื่อนำมาพิจารณาสอบสวนบุคคลที่เกี่ยวข้อง หลังจากก่อนหน้านี้มีการประสานส่งรายงานผลการสอบมาแล้วแต่เป็นฉบับย่อ จึงต้องขอให้ส่งเอกสารดังกล่าวมาอีกครั้ง เพื่อความสมบูรณ์รอบคอบในการพิจารณาข้อเท็จจริง ซึ่งเมื่อได้รับมาแล้วก็จะขอพิจารณาก่อนว่าเป็นอย่างไร ก่อนนำเข้าหารือในที่ประชุมครั้งหน้าคือวันที่ 10 ตุลาคม

ส่วนการยื่นหนังสือลาออกของ นายเนตร นาคสุข อดีตรองอัยการสูงสุด ซึ่งเป็นผู้ลงนามสั่งไม่ฟ้องคดีบอส อยู่วิทยา นั้นขณะนี้หนังสือการลาออกดังกล่าวยังไม่มีผล ปัจจุบัน นายเนตร ยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามปกติ ซึ่งตามกฎหมายสำนักงานอัยการสูงสุด สามารถยับยั้งการลาออกได้ภายใน 90 วัน เพื่อรอตั้งกรรมการสอบสวนก่อน

Let's block ads! (Why?)


September 23, 2020 at 10:16AM
https://ift.tt/33Q7HzU

นายกรัฐมนตรี ระบุ คดีบอส อยู่วิทยา อยู่ขั้นตอนออกหมายแดง - ช่อง 7
https://ift.tt/2XPOc7E
Home To Blog

No comments:

Post a Comment