Pages

Monday, August 3, 2020

เปิดขั้นตอนกับจัดเก็บศพทารกแรกเกิด - ช่อง 7

tosokpopo.blogspot.com
จากกรณีที่คุณแม่รายหนึ่งไปคลอดลูกที่โรงพยาบาลแล้วต้องสูญเสียลูก แต่ศพลูกถูกสลับไปจนเกิดเรื่องขึ้น ครอบครัวตั้งข้อสังเกตว่าโรงพยาบาลพยายามปิดบังสาเหตุการเสียชีวิตและทำลายหลักฐานด้วยการสลับศพลูกไปให้คนอื่น ทำให้หลายคนก็ตั้งคำถามว่าจริงๆ แล้วเหตุการณ์นี้มันเกิดจากความจงใจของโรงพยาบาลหรือเกิดจากความผิดพลาดในการส่งศพให้ญาติ วันนี้เรามีขึ้นตอนการเก็บรักษาศพ รวมทั้งขึ้นตอนการรับศพกลับไปประกอบพิธีทางศาสนา

โดยขั้นตอนการเก็บรักษาศพ โรงพยาบาลจะเก็บศพไว้ 2 ชั่วโมง เพื่อรอดูปฏิกิริยาตอบสนองว่าเสียชีวิตแล้วจริงๆ โดยจะนำสายรัดข้อมือมาใส่ไว้ที่ข้อมือศพ โดยจะระบุชื่อ – นามสกุลผู้เสียชีวิต วันเดือนปีและอาการที่ทำให้เสียชีวิต

ขณะเดียวกันที่ถุงห่อศพก็จะติดชื่อ – นามสกุลของผู้เสียชีวิตอีก เพื่อป้องกันการผิดพลาดในการส่งศพ ในกรณีที่เป็นศพทารกแรกเกิดที่ยังไม่มีชื่อที่ป้ายข้อมือและถุงใส่ศพ จะเขียนเพศและนามสกุลของแม่ไว้ จากนั้นนำศพไปเก็บรักษาไว้ช่องหรือตู้เย็นห้องเย็นที่อยู่ในห้องดับจิต หากเป็นศพทารกหรือศพเด็ก 1 ช่องอาจใส่ศพได้ 4-5 ศพ แล้วแต่ขนาดของศพ หากศพที่ไม่มีญาติมารับหรือเป็นศพไร้ญาติ ภายใน 7 วัน จะส่งศพไปฝั่งไว้ในพื้นที่ที่จัดเตรียมไว้

สำหรับการรับศพจากโรงพยาบาล เมื่อแน่ชัดแล้วว่าเสียชีวิตแล้ว เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลก็จะแจ้งการตายไปให้ญาติทราบ จากนั้นเจ้าหน้าที่จะทำเอกสารแจ้งสาเหตุ วัน เวลาการเสียชีวิต เพื่อให้ญาตินำเอกสารนี้ไปขอใบมรณะบัตรที่สำนักงานเขตหรือที่ว่าการอำเภอ เมื่อได้ใบมรณะบัตรมาแล้ว ญาติมาติดต่อขอรับศพได้ โดยจะต้องเตรียมเอกสารบัตรประจำตัวประชาชนของญาติผู้มารับศพ ใบสูติบัตรของเด็ก และใบมรณะบัตร

หากเป็นการเสียชีวิตนอกเวลาราชการไม่สามารถออกใบมรณะบัตรได้ ญาติต้องฝากศพไว้ที่โรงพยาบาลก่อน รอจนกว่าจะมีใบมรณะบัตรถึงจะสามารถรับศพไปประกอบพิธีได้ ส่วนทารกแรกเกิดยังไม่มีใบสูติบัตร เจ้าหน้าที่จะตรวจสอบข้อมูลการคลอดจากเวชระเบียนมาเป็นเอกสารยืนยันตัวตนให้ตรงกับญาติที่มาติดต่อรับศพ

อย่างไรก็ตามก่อนที่โรงพยาบาลจะส่งศพให้ญาติก็ควรจะตรวจสอบให้ดีว่าถูกต้องหรือไม่ เช่นเดียวกับฝั่งคนที่จะมารับศพก็ต้องตรวจสอบด้วยว่าศพที่เรารับใช่ญาติของเรารึเปล่าจะได้ไม่ต้องวุ่นวายแบบในข่าวอีก

Let's block ads! (Why?)


August 04, 2020 at 10:10AM
https://ift.tt/2PmqzzA

เปิดขั้นตอนกับจัดเก็บศพทารกแรกเกิด - ช่อง 7
https://ift.tt/2XPOc7E
Home To Blog

No comments:

Post a Comment