Pages

Tuesday, June 16, 2020

วิธีลงทะเบียน 'เที่ยวปันสุข' เบื้องต้น ก่อนกรุงไทยเปิดระบบให้ใช้จริง - กรุงเทพธุรกิจ

tosokpopo.blogspot.com

16 มิถุนายน 2563 | โดย กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

109,717

เช็ควิธีลงทะเบียน "เที่ยวปันสุข" ในเบื้องต้น โดยรองโฆษกสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลประชุมครม. ระบุว่า "ธนาคารกรุงไทย" รับหน้าที่ทำแพลตฟอร์มสำหรับลงทะเบียนทั้ง 3 โครงการ (กำลังใจ, เราไปเที่ยวกัน, เที่ยวปันสุข) รวมไว้ในแพลตฟอร์มเดียวกัน

อีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนอยากรู้เกี่ยวกับมาตรการ “เที่ยวปันสุข” ก็คือ “วิธีลงทะเบียน” ขาเที่ยวชาวไทยอยากรู้แล้วว่าทางการจะเปิดให้ลงทะเบียนทางเว็บไชต์ไหน? หรือจะมีแอพพลิเคชั่นออกมาให้โหลดหรือไม่? แล้วมีวิธีการลงทะเบียน “เที่ยวปันสุข” อย่างไร? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนมาหาคำตอบไปพร้อมกัน

มีข้อมูลจาก นางสาวไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เกี่ยวกับมาตรการการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยว ซึ่งมีบางช่วงบางตอนระบุว่า "ธนาคารกรุงไทย" จะรับหน้าที่ทำแพลตฟอร์มหลักสำหรับระบบลงทะเบียนต่างๆ ทั้งหมดทั้ง 3 โครงการ (กำลังใจ, เราไปเที่ยวกัน, เที่ยวปันสุข) รวบรวมทุกอย่างไว้ในแพลตฟอร์มเดียวกัน ส่วนวิธีการใช้ระบบและการลงทะเบียนต่างๆ ทาง ททท. จะออกมาให้คำแนะนำแก่ประชาชนต่อไป

โดยก่อนหน้านี้ นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับวิธีลงทะเบียน "เที่ยวปันสุข"  ในเบื้องต้น สำหรับการจองรับสิทธิ์ทั้ง 3 แพ็คเกจเอาไว้ว่า จะเปิดให้ผู้รับสิทธิลงทะเบียนผ่านทางดิจิทัล โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือทางเทคนิคว่าอาจจะเปิดเป็นแอพพลิชั่นหรืออาจจะเป็นเว็บไซต์ ก็มีความเป็นไปได้ทั้งคู่

แต่ไม่ว่าจะทำขึ้นมาเป็นแอพพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ให้ลงทะเบียนรับสิทธิ์ก็ตาม ในเบื้องต้นมีหลักการว่าจะตั้งชื่อเพียงชื่อเดียว และเป็นชื่อที่สื่อให้เห็นชัดเจนว่าเป็นการกระตุ้นให้คนไทยออกมาเที่ยวไทย ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาชื่อที่เหมาะสม หากทางการได้ชื่อที่เหมาะสม และได้ระบบลงทะเบียนแล้ว ก็จะเริ่มเปิดให้ประชาชนได้ใช้งานต่อไป โดยมีขั้นตอนเบื้องต้น อธิบายไว้คร่าวๆ ดังนี้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

อัพเดท! ‘เที่ยวปันสุข’ ครม.เคาะมาตรการกระตุ้นท่องเที่ยวผ่านฉลุย

ไม่เฮเก้อ! ครม.ไฟเขียว 'เยียวยากลุ่มเปราะบาง' 3 พันบาท มิ.ย.นี้ได้แน่

  • ขั้นแรก “เที่ยวปันสุข” 3 แพ็คเกจ คลิกเลือกให้ถูก!

สำหรับในหน้าแรกจะโชว์ให้เห็น “หัวข้อ” ในการให้จองสิทธิ์ของทั้ง 3 แพ็คเกจ 3 โครงการ แยกกันชัดเจนให้เลือกจองได้ตามประเภทบุคคล คือ

1. โครงการ “กำลังใจ” 

หากคุณเป็น อสม. หรือเจ้าหน้าที่ รพ.สต. ก็ให้เข้าไปเลือกรับสิทธิ์ในแพ็คเกจที่ 1 คือ แพ็คเกจ “กำลังใจ”  โดยรัฐบาลจะสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่กลุ่มดังกล่าวจำนวน 1.2 ล้านคน ให้เดินทางท่องเที่ยวฟรี! ผ่านบริการบริษัทนำเที่ยวต่างๆ จำนวน 13,000 ราย รัฐจะสนับสนุนค่าเดินทางคนละไม่เกิน 2,000 บาท แต่จะต้องเดินทางไม่น้อยกว่า 2 วัน 1 คืน  ซึ่ง อสม.และเจ้าหน้าที่รพ.สต. จะสามารถเข้าจองได้ผ่านแพลตฟอร์มธนาคารกรุงไทยได้เร็วๆ นี้

159229580361 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

2. โครงการ “เราไปเที่ยวกัน” (ส่วนลดค่าที่พัก)

หากเป็นประชาชนทั่วไปที่อยากได้การสนับสนุนส่วนลดที่พัก ก็ให้เข้าไปกดเลือกรับสิทธิ์ในแพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” เพื่อจองห้องพักที่รัฐจะช่วยจ่ายค่าห้องพัก 40% ต่อคืน แต่สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน และจองได้ไม่เกิน 5 คืน นักท่องเที่ยว 1 คนได้รับ 1 สิทธิ์

โดยรัฐจะโอนเงิน 40% ของค่าห้องพักให้กับทางโรงแรม หลังจากลูกค้าเช็คเอาท์ สามารถลงทะเบียนรับสิทธิ์ผ่านแพลตฟอร์มธนาคารกรุงไทย ได้ในเร็วๆ นี้ (สำหรับชื่อเว็บไซต์ที่จะเปิดให้ลงทะเบียนนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการตกลงกับธนาคารกรุงไทย)

อีกทั้งจะได้รับ “แจกเงินเที่ยว” 600 บาทต่อคืน โอนให้ผ่านทางแอพพลิเคชั่น "เป๋าตัง"  ของธนาคารกรุงไทย เพื่อให้นำไปใช้จ่ายในกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ เช่น ใช้บริการสปา ซื้อของที่ระลึก ใช้ในร้านอาหาร ฯลฯ  โดยใช้ตั้งแต่วันที่เช็คอิน ถึงวันที่เช็คเอาท์ (23.59น.) เท่านั้น แต่ถ้าคุณไม่ได้ใช้เงิน 600 บาทต่อคืนเพื่อใช้จ่ายในพื้นที่นั้นๆ รัฐก็จะยึดเงินก้อนนี้กลับคืนทันที

159229580468

3. โครงการ “เที่ยวปันสุข” (ส่วนลดค่าตั๋วบิน ค่ารถเช่า)

หากเป็นประชาชนทั่วไป ที่อยากได้การสนับสนุนเรื่องค่าเดินทาง ก็ให้เลือกไปที่แพ็คเกจที่ 3 คือ แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” ประชาชนจะได้รับส่วนลดค่าตั๋วเครื่องบิน รถขนส่งไม่ประจำทาง รถเช่า โดยรัฐจะช่วยจ่าย 40% ของราคาค่าบัตรโดยสาร แต่สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งคาดว่าทุกสายการบินในไทยจะนำตั๋ว 2 ล้านใบ มาเสนอขายและร่วมในโครงการนี้ ซึ่งนักท่องเที่ยวจะต้องลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์มธนาคารกรุงไทยในการรับ "โปรโมชั่นโค้ด"  เพื่อนำมารับสิทธิ์ที่รัฐจะสนับสนุนค่าตั๋วเครื่องบิน 40% ไม่เกิน 1,000 บาท โดยให้ 1 คนต่อ 1 สิทธิ์

พิเศษไปอีก! สำหรับนักท่องเที่ยวที่เข้าจองที่พักในโครงการ “เราไปเที่ยวกัน” จะได้รับสิทธิ์พิเศษจองบัตรโดยสารเครื่องบิน ทั้งขาไป-ขากลับ ในราคาสุดคุ้ม 2,500 บาท จากโครงการ “เที่ยวปันสุข” เพิ่มทันทีอีก 1 สิทธิ์ (สิทธิพิเศษนี้เป็นโครงการเสริมเพิ่มเติมเข้ามาโดยการร่วมมือกันระหว่างโครงการ “เราไปเที่ยวด้วยกัน” และโครงการ  “เที่ยวปันสุข”)

159229580321

  • ขั้นที่สอง เลือกซื้อ อี-เวาเชอร์ (E-Voucher)

จากนั้นจะเข้าสู้ขั้นตอนที่สอง ในเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นหน้าของรายละเอียดที่จะให้ประชาชนเข้าไปเลือกซื้อ “อี-เวาเชอร์” หรือบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ ยกตัวอย่างเช่น ในหน้าแรกหากคุณคลิกเลือก แพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” (ส่วนลดค่าที่พัก) ในหน้าถัดมาก็จะปรากฏรายชื่อโรงแรมที่ผู้ประกอบการนำมาขาย

*หมายเหตุ: โรงแรม รีสอร์ท หรือโฮมสเตย์ต่างๆ ที่จะเข้าร่วมโครงการ “เราไปเที่ยวกัน” จะต้องมีการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมายเท่านั้น และเบื้องต้นคาดว่าจะมีที่พัก,โรงแรม,โฮมสเตย์ เข้าร่วมโครงการ 24,700 แห่ง และจะมีร้านอาหารได้รับประโยชน์ 36,755 ร้าน  จากการใช้จ่ายเงินที่รัฐสนับสนุน 600 บาทต่อคืน

159221663110

  • ขั้นที่สาม ชำระค่าโรงแรมเพียง 60% ของราคาเต็ม

หลังจากประชาชนสามารถคลิกเลือก อี-เวาเชอร์ (E-Voucher) จากโรงแรมพันธมิตรที่โชว์ขึ้นมาแล้ว ขั้นต่อไปก็ทำการซื้อและชำระเงินในระบบได้เลย (ผู้ซื้อจ่าย 60% และรัฐช่วยจ่าย 40%)  ซึ่งมีข้อมูลอัพเดทล่าสุดระบุว่า การชำระเงินจะสามารถจ่ายแบบ E-Payment ได้ คาดว่าอาจจะเป็นการจ่ายด้วยการสแกน QR Code ของบัตรเครดิตหรือระบบธนาคารออนไลน์ได้เลย

อย่างไรก็ตาม วิธีการลงทะเบียน "เที่ยวปันสุข" แบบละเอียดในแพลตฟอร์มของธนาคารกรุงไทย คงต้องรอให้ทางธนาคารกรุงไทยจัดตั้งระบบให้แล้วเสร็จเสียก่อน เมื่อระบบพร้อมใช้งานเราจะติดตามความคืบหน้าพร้อมวิธีการการลงทะเบียนแบบละเอียดยิบ มาให้ทราบกันอีกครั้ง

159221663175

Let's block ads! (Why?)


June 16, 2020 at 04:02PM
https://ift.tt/2Bar2kw

วิธีลงทะเบียน 'เที่ยวปันสุข' เบื้องต้น ก่อนกรุงไทยเปิดระบบให้ใช้จริง - กรุงเทพธุรกิจ
https://ift.tt/2XPOc7E
Home To Blog

No comments:

Post a Comment