Pages

Sunday, August 23, 2020

'สัมพันธ์'แจงขั้นตอนซื้อเรือดำน้ำ วอนฟังเหตุผลทร.ก่อน - เดลีนีวส์

tosokpopo.blogspot.com

เมื่อวันที่ 23 ส.ค. นายสัมพันธ์ เลิศนุวัฒน์ กรรมาธิการและที่ปรึกษาคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ(พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 กล่าวถึงกรณีคณะอนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน มีมติเห็นชอบผ่านงบฯจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ 2 ลำ วงเงิน 22,500 ล้านบาท ว่า กรณีดังกล่าวอาจไม่ละเอียดและกระจ่างจนทำให้ประชาชนบางส่วนไม่เข้าใจการใช้งบประมาณของปีนี้ ทั้งนี้เท่าที่ฟังการชี้แจงความจริงเรือดำน้ำซื้อไปแล้ว 1 ลำ ส่วน 2 ลำนี้เป็นลำที่ 2 กับ 3 ซึ่งจะซื้อคู่กัน

โดยทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องชี้แจงว่าหากซื้อคู่จะได้ราคาถูกกว่า และเรือดำน้ำคู่นี้มีการตกลงว่าต้องทำสัญญาและจ่ายเงินงวดแรกตั้งแต่งบประมาณปี 63 แล้ว แต่ทางกองทัพเรือเห็นว่าช่วงสถานการณ์โควิด-19 มีความจำเป็นจะต้องใช้เงินไปช่วยเหลือ จึงขอเลื่อนการทำสัญญาตามเอ็มโอยูที่ทำกับทางจีนมา 1 ปี แต่ปีนี้ทางจีนไม่ให้เลื่อนแล้ว จึงมีความจำเป็นต้องทำตามสัญญาตามเอ็มโอยูที่ทำไว้ ซึ่งในส่วนของจำนวน 22,500 ล้านบาท ปีนี้ไม่ได้จ่าย 22,500 ล้านบาท จ่ายเพียง 3,000 ล้านบาทเศษเท่านั้น ตกลำละประมาณ 1,500 ล้านบาท เนื่องจากเรือที่ซื้อเป็นการจ่ายแบบงวด ประมาณ 6-7 งวด เฉลี่ยงวดละ 3,000 ล้านบาท ไม่ได้เป็นการใช้เงิน 22,500 ล้านบาทในปีนี้ปีเดียว

นายสัมพันธ์ กล่าวต่อว่า หากถามว่า จำเป็นต้องซื้อหรือไม่ ตนมองว่าคงต้องรอฟังการชี้แจงเหตุผลจากกองทัพเรือเสียก่อน ตนพูดคนเดียวว่าควรซื้อหรือไม่ควรซื้อคงไม่ได้ จำเป็นต้องรอฟังการชี้แจงเหตุผลจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและที่ประชุมกมธ.งบฯก่อนว่ามีความจำเป็นหรือไม่แค่ไหน ต้องใช้เงินเท่าไร และขั้นตอนการใช้เงินเป็นอย่างไร  แต่เหตุการณ์ทางการเมืองในปัจจุบันหลายฝ่ายยกประเด็นนี้ขึ้นมาพูดรวมกันทำให้เกิดกระแสทั้งเห็นควรซื้อและไม่ควรให้ซื้อ

"เรื่องนี้ถูกนำมาโยงเหตุการณ์การเมืองในปัจจุบัน ถ้าหากเอาข้อเท็จจริงมาพูดคุยกัน ทำให้ประชาชนจะได้เข้าใจมากขึ้น เหตุการณ์ต่างๆก็จะไปในทางที่ดีขึ้น " นายสัมพันธ์กล่าว.

Let's block ads! (Why?)


August 23, 2020 at 03:11PM
https://ift.tt/2YubfGa

'สัมพันธ์'แจงขั้นตอนซื้อเรือดำน้ำ วอนฟังเหตุผลทร.ก่อน - เดลีนีวส์
https://ift.tt/2XPOc7E
Home To Blog

No comments:

Post a Comment