Pages

Saturday, August 22, 2020

ถึงคราว บิกไบก์ไทย ถูกคุมเข้ม - ช่อง 7

tosokpopo.blogspot.com
ไบก์เกอร์เตรียมตัว วันพรุ่งนี้กรมการขนส่งทางบก จะเริ่มขั้นตอนการทำใบขับขี่สำหรับบิกไบก์โดยเฉพาะแล้ว ที่รู้มาตอนนี้เขาทำข้อสอบออกกฎระเบียบการขออนุญาตขับขี่บิกไบก์เสร็จแล้วด้วย เหลือหารือขั้นตอนปฏิบัติตามกฎหมายเท่านั้น คาดว่าต้นปีหน้าจะเห็นใบขับขี่บิกไบก์รุ่นแรก

ถือเป็นการปฏิรูปกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ขนาดใหญ่ หรือ บิกไบก์ ที่มีอยู่กว่า 210,000 คัน โดยกรมการขนส่งทางบก ได้ออกระเบียบใหม่ให้ผู้ขับขี่รถบิกไบก์ทุกคน ต้องมีใบอนุญาตขับขี่เฉพาะทาง ซึ่งขั้นตอนการออกใบขับขี่ จะเข้มข้นทั้งภาคทฤษฎี ที่เน้นการวิเคราะห์ และปฏิบัติ พุ่งเป้าด้านทักษะ ความเชี่ยวชาญ และการตัดสินใจแก้ปัญหาเฉพาะหน้า

ไปสอบถามทางไบเบกอร์ เขาก็บอกว่า เห็นด้วยว่าต้องมีใบขับขี่โดยเฉพาะ แต่ขั้นตอนการสอบการได้มาของใบขับขี่ต้องได้มาตรฐานสากล

ถ้าพูดถึงการสอบใบอนุญาตขับขี่รถบิกไบก์ในต่างประเทศ เขามีแยกย่อยเลยว่า ผู้ขับขี่อายุเท่านี้ ขี่บิกไบก์ได้กี่ซีซี และมีวิธีการสอบที่แยกย่อยไป อย่างที่ญี่ปุ่น การสอบจะจำลองสถานการณ์จริงมาใช้ในการสอบค่อนข้างเยอะ กว่าจะได้ใบขับขี่มาได้ต้องผ่านการสอบหลายขั้นหลายตอนและสอบอย่างจริงจังมาก ทั้งหมดก็เพื่อความปลอดภัย ลดอุบัติเหตุบนท้องถนน

ใบขับขี่บิกไบก์ เป็นข้อเรียกร้องจากสังคมมานาน เพื่อความปลอดภัย และต่างประเทศเขามีใช้กันแล้ว แต่ใบขับขี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของการดูแลความปลอดภัย ลดอุบัติเหตุ สิ่งสำคัญอีกอย่างคือ "ทักษะและความชำนาญ" เขาถึงต้องมีโรงเรียนสอนขับรถบิกไบก์ตั้งแต่การเข็นรถ การควบคุมรถ ทักษะการขับขี่ในแต่ละสถานการณ์ รวมไปถึงการทำความเข้าใจรถแต่ละยี่ห้อ เพื่อให้คนขับขี่เกิดความชำนาญที่สุด

ล่าสุด กรมการขนส่งทางบก บอกมาละว่า การขอใบขับขี่บิกไบก์ ราคาไม่แพงอย่างที่ห่วงกันลือกัน ราคาน่าจะใกล้เคียงกับใบขับขี่รถจักรยานยนต์ทั่วไป และผู้ที่มีใบขับขี่รถจักรยานยนต์เดิม แล้ว และมีรถบิกไบค์ด้วย ก็เข้ามาฝึกอบรมทั้งทฤษฎีและปฏิบัติเพิ่มเติม เพื่อขอใบอนุญาตขับขี่ใหม่ และถือใบเดียวเท่านั้น ไม่ต้องมี 2 ใบ

Let's block ads! (Why?)


August 23, 2020 at 01:00PM
https://ift.tt/31lpOgY

ถึงคราว บิกไบก์ไทย ถูกคุมเข้ม - ช่อง 7
https://ift.tt/2XPOc7E
Home To Blog

No comments:

Post a Comment