Pages

Thursday, August 20, 2020

'อนุทิน'ชี้ยุบสภาหลังแก้รธน.ตามขั้นตอน โยนส.ส.ร.ชี้ขาดปมส.ว. - เดลีนีวส์

tosokpopo.blogspot.com

เมื่อวันที่ 21 ส.ค.  ที่ทำเนียบรัฐบาล  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พรรคภูมิใจไทย แถลงให้มีการยุบสภา หากจัดทำร่างรัฐธรรมนูญเสร็จสิ้น ว่า เป็นประเพณีปฏิบัติที่ทำกันมาโดยตลอดอยู่แล้ว ว่าหลังจากที่มีรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ ต้องนำรัฐธรรมนูญฉบับนั้นมาบังคับใช้ และให้มีการจัดเลือกตั้งใหม่โดยเร็ว ทุกอย่างเป็นไปตามครรลองทางการเมือง ตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

เมื่อถามว่าเรื่องนี้จะทำให้พรรคภูมิใจไทยเกิดความขัดแย้งกับพรรคที่เป็นแกนนำรัฐบาลหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ไม่มีอะไรขัดแย้งอยู่แล้ว ทั้งคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) และแต่ละพรรคที่ร่วมรัฐบาล รวมถึงพรรคฝ่ายค้านมีแนวทางไปในทิศทางเดียวกัน  ดังนั้นการแก้ไขรัฐธรรมนูญที่กำลังจะเกิดขึ้น ต้องเริ่มจากมาตรา 256 โดยให้มีสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชน ทำให้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่เป็นฉบับของประชาชน  

เมื่อถามต่อว่าได้พูดคุยกับนายกรัฐมนตรี และรองนายกฯคนอื่นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตนได้พูดคุยหมดแล้ว ซึ่งทุกคนมองว่าให้เป็นเรื่องของแต่ละพรรคการเมืองที่จะต้องมีแนวทางและจุดยืนของตัวเอง  ขณะนี้การแก้ไขรัฐธรรมนูญจึงเป็นเรื่องของแต่ละพรรค ไม่ใช่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวถามว่าตอนนี้พรรคภูมิใจไทยสามารถรวบรวมเสียง ส.ส.มาเพิ่มให้ได้ครบ 100 เสียง เสร็จแล้วหรือไม่  นายอนุทิน กล่าวว่า หลังจากที่ยื่นร่างไปแล้ว หาก ส.ส.คนไหนจากพรรคอื่นเห็นชอบกับเรา ก็คงจะมาร่วมลงชื่อสนับสนุนด้วย สำหรับท่าทีของพรรคภูมิใจไทยได้ปฏิบัติตามภารกิจและสิ่งที่เราเคยแถลงไว้ในช่วงหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่งทุกคนไปดูได้เลยว่าเราสนับสนุนให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ เราพูดเรื่องนี้ตั้งแต่ก่อนเข้าร่วมรัฐบาลแล้ว อีกทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นนโยบายที่รัฐบาลได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา นี่จึงไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร

เมื่อถามถึงจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยต่อกรณีของสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.)  หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า  ถ้าเราพูดเรื่องนี้ ก็จะถูกกล่าวหาว่าไปกดดันเขา  อย่างไรก็ตาม เมื่อใดที่มี ส.ส.ร. มาทำหน้าที่ยกร่างรัฐธรรมนูญใหม่แล้ว ควรให้ทุกอย่างเป็นไปตามการหารือและการพิจารณาโดย ส.ส.ร.  ทั้งนี้ พรรคภูมิใจไทยพร้อมสนับสนุนสิ่งใดก็ตามที่ทำให้เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญบรรลุผล ทั้งการสร้างประโยชน์ต่อประชาชน ทำให้เป็นไปตามระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข รวมถึงการทำให้ประเทศมีเสถียรภาพ.
 

Let's block ads! (Why?)


August 21, 2020 at 12:36PM
https://ift.tt/2EjbSuS

'อนุทิน'ชี้ยุบสภาหลังแก้รธน.ตามขั้นตอน โยนส.ส.ร.ชี้ขาดปมส.ว. - เดลีนีวส์
https://ift.tt/2XPOc7E
Home To Blog

No comments:

Post a Comment