Pages

Wednesday, July 8, 2020

ผบ.สหรัฐฯถึงไทยแล้ว!เข้าขั้นตอนคัดกรองโควิด-19 - เดลีนีวส์

tosokpopo.blogspot.com

เมื่อวันที่ 9 ก.ค.  เพจเฟซบุ๊ก SMART Soldiers Strong Army ได้เผยแพร่ภาพคณะ พล.อ.เจมส์ ซี แมคคอนวิลล์ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ เดินทางมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 9-10 ก.ค. 63 โดยถือเป็นแขกต่างประเทศคณะแรกภายหลังศูนย์บริหาร สถานการณ์แพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา ( 2019) หรือศบค.  ประกาศมาตรการเฉพาะสำหรับแขกต่างประเทศที่จะเดินทางมาเยือนประเทศไทย

ทั้งนี้เพจดังกล่าวระบุว่า ความคืบหน้าการมาเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการของผบ.ทบ.สหรัฐฯ และคณะ ก่อนมาถึงประเทศไทยคณะฯ ได้เดินทางเยือนสิงคโปร์เมื่อวานนี้ (8 ก.ค.) โดยได้พบปะกับ ผบ.ทบ.สิงคโปร์ เพื่อหารือข้อราชการ โดยที่ประเทศสิงคโปร์ได้มีการตรวจเชื้อโควิด- 19 ของคณะทั้งหมดแล้ว ผลเป็นลบ (Negative) และมีมาตรการที่เข้มงวดระหว่างอยู่ในสิงคโปร์ ขณะนี้ ผบ.ทบ.สหรัฐฯเดินทางมาเยือนไทยแล้ว ณ ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง โดยใช้อากาศยานของสหรัฐอเมริกาเดินทางมาถึงเวลาประมาณ 10.15 น.

สำหรับมาตรการแนวทางการปฏิบัติเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโคโรนาไวรัสโควิด-19 ตามมาตรฐานของศบค.ที่ได้กำหนดไว้นั้น คณะ ผบ.ทบ.สหรัฐฯและกองทัพบกในฐานะหน่วยงานเจ้าภาพผู้รับผิดชอบได้ปฏิบัติตามมาตรการอย่างเคร่งครัด ทั้งนี้ได้เพิ่มเติมการปฏิบัติเพื่อเพิ่มความมั่นใจในการป้องกันโควิด-19 อีกหลายประการ อาทิ การจัดรถตู้ที่มีฉากกั้น การทำความสะอาดฆ่าเชื้อในทุกจุดตามแผนกำหนดการ สำหรับอุปกรณ์ประจำรถประกอบด้วย  1.Alcohol gel ของ 3M 2.Alcohol pad ของ 3M 3.ถังขยะสำหรับทิ้ง alcohol pad ที่ใช้แล้ว

4.วิทยุสำหรับคุยกันระหว่างผู้โดยสาร และพลขับ โดยไม่ต้องลด Protective shield (แต่ละคันใช้วิทยุคนละความถี่ โดยพลขับทั้งขบวน จะมีวิทยุเพิ่มอีก 1 ตัว ไว้คุยกันในขบวน) 5.สเปรย์ฆ่าเชื้อ Dettol (พร้อมผ้าเช็ดรถ ไว้กับพลขับ) นอกจากนี้ยังได้จัดเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ติดตามคณะผบ.ทบ.สหรัฐฯ ตลอดการเดินทางมาเยือนไทยด้วย โดยกำหนดการมาเยือนไทยอย่างเป็นทางการนั้น ได้รับการพิจารณาจากทางศบค.แล้ว ยืนยันว่าไม่มีการเดินทางส่วนตัวนอกแผนอย่างแน่นอน 

จากนั้นยังมีการโพสต์ภาพผบ.ทบ.สหรัฐฯ รับตรวจ Nasopharyngeal Swab COVID-19 Test ณ ท่าอากาศยานทหาร กองบิน 6 ดอนเมือง โดยพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) เดินทางไปให้การต้อนรับด้วยตนเอง พร้อมทั้งได้ให้ข้อมูลถึงมาตรการของไทยเกี่ยวกับการต้อนรับแขกต่างประเทศที่มาเยือนไทย โดยคณะผบ.ทบ.สหรัฐฯ ถือเป็นแขกต่างประเทศคณะแรกที่มาเยือนไทยอย่างเป็นทางการ ซึ่งจะถือเป็นมาตรฐานและแนวทางการต้อนรับคณะแขกต่างประเทศในโอกาสต่อๆไปด้วย 

ทั้งนี้ทางผบ.ทบ.สหรัฐฯ และคณะได้ชื่นชมมาตรการป้องกันโควิด-19 ของรัฐบาลไทย พร้อมอนุญาตให้เผยแพร่ภาพ SWAB TEST ซึ่งถือว่าเป็นภาพประวัติศาสตร์อีกครั้งหนึ่ง

ผู้สื่อรายงานว่า แผนกแถลงข่าว กองประชาสัมพันธ์ กองทัพบก ได้เผยแพร่เอกสารกำหนดการเดินทางของพล.อ.เจมส์ ซี แมคคอนวิลล์ ผบ.ทบ.สหรัฐฯ และคณะ ในฐานะแขกของ กองทัพบก ระหว่างวันที่  9- 10 ก.ค. ว่า จะมีการเข้าเยี่ยมคำนับพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และพล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) ในวันที่ 10 ก.ค. 63 เพื่อร่วมลงนามในเอกสารแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมระหว่างกองทัพบกไทยและกองทัพบกสหรัฐฯ

โดยเป็นการสานต่อความร่วมมือภายหลังการลงนามระหว่างรมว.กลาโหมไทยกับรมว.กลาโหมสหรัฐฯ ในแถลงการณ์วิสัยทัศน์ร่วมระหว่างไทย - สหรัฐฯ ปี 2563 ว่าด้วยการเป็นพันธมิตรด้านการป้องกันประเทศ เมื่อวันที่ 17 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งการลงนามในเอกสารแถลงการณ์ดังกล่าว เพื่อนำเรื่องที่กระทรวงกลาโหมทั้งสองประเทศได้แถลงไว้ในวิสัยทัศน์ร่วมไปสู่การปฏิบัติให้เป็นรูปธรรม โดยเฉพาะอย่างยิ่งความร่วมมือในการพัฒนากองทัพบกไทยให้มีศักยภาพ และความทันสมัย ด้วยการดำเนินการผ่านแผนงานความร่วมมือทางทหารในด้านต่าง ๆ

อาทิ การแลกเปลี่ยนด้านกำลังพล การเยือน ศึกษาดูงานฝึกปฏิบัติงาน แลกเปลี่ยนประสบการณ์ การแลกเปลี่ยนทางด้านการข่าว การฝึกร่วม/ผสม ที่จะมีรูปแบบที่หลากหลายและพัฒนาปรับปรุงให้สอดคล้องกับสถานการณ์ในแต่ละปี การแลกเปลี่ยนหลักสูตรการฝึกศึกษา การพัฒนาหลักนิยม และการสนับสนุน
ด้านการส่งกำลังบำรุง เป็นต้น

ทั้งนี้เอกสารยังระบุอีกว่า สำหรับกรณีการเดินทางเข้าประเทศไทยของผบ.ทบ.สหรัฐฯ และคณะที่ไม่ต้องกักตัว 14 วันนั้น เป็นไปตามข้อกำหนด ฉบับที่ 12 ที่ออกตามความในมาตรา 9 แห่ง พ.ร.ก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 และตามคำสั่ง ศบค. ที่ 7/2563 ได้แก่ ผู้มีเหตุยกเว้นหรือเป็นกรณีที่นายกรัฐมนตรีหรือหัวหน้าผู้รับผิดชอบในการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน อนุญาตให้เข้ามาในราชอาณาจักรได้ตามความจำเป็นโดยอาจกำหนดเงื่อนไข และเงื่อนเวลาก็ได้ ซึ่งคณะของผบ.ทบ.สหรัฐฯ อยู่ภายใต้ข้อพิจารณาดังกล่าว

โดยคณะของฝ่ายสหรัฐฯฃได้ยืนยันที่จะปฏิบัติตามมาตรการสาธารณสุขของไทย และมาตรการ งของศบค. อย่างเคร่งครัดทุกประการ ดังนี้ 1.คณะฯ ขนาดเล็กไม่เกิน 10 คน 2.ใช้เวลาอยู่ในไทยระยะสั้นเพียง 2 วัน 3.มีหนังสือที่รับรองว่าเป็นบุคคลที่เดินทางเข้ามาในราชอาณาจักรได้ (Certificate of Entry - COE) มีใบรับรองแพทย์สำหรับการเดินทาง (Fit to Fly Health Certificate/Fit to Travel Health Certificate) และมีใบรับรองแพทย์ที่ยืนยันว่าไม่มีเชื้อโรคไวรัสโควิด - 19

โดยวิธีการตรวจ RT-PCR ระยะเวลาไม่เกิน 72 ชั่วโมง 4. จัดว่าที่ผู้ช่วยฑูตทหารบกไทยประจำกรุงวอชิงตัน ดีซี เป็นนายทหารติดต่อ (Liaison Officer) และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยติดตามคณะฯ ตลอดห้วงระยะเวลาที่อยู่ในไทย 5. มีเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์จาก กระทรวงสาธารณสุข และโรงพยาบาลพระมงกุฎ ติดตามตลอดเวลา 6. มีกำหนดการเดินทางและสถานที่จะไปที่แน่นอนชัดเจน และเดินทางด้วยยานพาหนะที่กองทัพบกจัดเตรียมไว้

สำหรับมาตรการสำคัญเมื่อคณะฯ เดินทางมาถึงและระหว่างอยู่ในประเทศไทยประกอบด้วย 1. มีการคัดกรองทางเดินหายใจและวัดไข้ที่ช่องทางเข้า - ออก ผ่านเครื่อง Thermoscan และมีการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ซี่งมีชุด Swab test ของ กระทรวงสาธารณสุข และสถาบันวิจัยวิทยาศาสตร์การแพทย์ทหาร (AFRIMS) ร่วมกันตรวจ รวมทั้งมีการทำความสะอาดกระเป๋าสัมภาระของคณะฯ ด้วยการฉีดพ่นสารเคมี

โดยเจ้าหน้าที่ วศ.ทบ. ซึ่งสวมชุดป้องกันการติดเชื้อ (PPE) และถุงมือยาง 2. มีการแยกยานพาหนะระหว่างคณะฯ ที่มาจากสหรัฐฯ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายไทย โดยยานพาหนะของคณะสหรัฐฯ มีกระจกกั้นแยกระหว่างห้องพลขับและห้องผู้โดยสาร 
โดยสามารถติดต่อทางวิทยุสื่อสาร 3.คณะฯและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง สวมหน้ากากอนามัยตลอดห้วงการเยือนทุกสถานที่ 4.การเข้าร่วมพิธีต่าง ๆ ยังคงยึดถือมาตรการ Social distancing โดยมีการเว้นระยะห่างระหว่างบุคคล อย่างน้อย 1 เมตร 5. งดการทักทายด้วยการสัมผัสมือ และสัมผัสสิ่งของร่วมกัน

6.ลดจำนวนผู้เข้าร่วมพิธี หรือเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในแต่ละสถานที่ 7. สถานที่ที่อยู่ในกำหนดการเยือนทุกแห่งมีการทำความสะอาดพื้นที่ด้วยการฆ่าเชื้อตามขั้นตอนที่ทาง ศบค. กำหนด 8. การรับประทานอาหาร ลักษณะการจัดอาหารให้แบบเฉพาะบุคคล โดยผ่านการแนะนำและตรวจสอบจาก เจ้าหน้าที่สาธารณสุขของ ศบค. 9. จัดให้มีเจลล้างมือทำความสะอาด เตรียมพร้อมทุกสถานที่

โดยสรุปการเดินทางเยือนไทยของผบ.ทบ.สหรัฐฯ และคณะในครั้งนี้ นอกจากเป็นไปตามแผนการปฏิบัติภายใต้กรอบความร่วมมือที่มีร่วมกัน ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดประโยชน์ต่อกองทัพบกของทั้งสองประเทศแล้ว ในประเด็นการปฏิบัติตามมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 นั้น กองทัพบกได้ตระหนักและให้ความสำคัญกับการปฏิบัติตามมาตรการด้านสาธารณสุขของไทย และข้อกำหนดของศบค. อย่างเคร่งครัดทุกประการตั้งแต่ก่อนที่คณะฯ เดินทางถึงไทยจนถึงคณะฯ ได้เดินทางออกจากประเทศไทยเป็นที่เรียบร้อย.

Let's block ads! (Why?)


July 09, 2020 at 12:38PM
https://ift.tt/2W1IHm3

ผบ.สหรัฐฯถึงไทยแล้ว!เข้าขั้นตอนคัดกรองโควิด-19 - เดลีนีวส์
https://ift.tt/2XPOc7E
Home To Blog

No comments:

Post a Comment