Pages

Wednesday, June 10, 2020

ขั้นตอนแก้ข้อมูลภาษีที่ดิน ทำออนไลน์ลดแออัดเลี่ยงเชื้อ - เดลีนีวส์

tosokpopo.blogspot.com

ภายหลังรัฐบาลได้เลื่อนกำหนดการจัดเก็บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง จากเดิมประชาชนต้องยื่นชำระภาษีภายในเดือน เม.ย. 2563 เป็นภายในเดือน ส.ค. 2563 ในอัตราการชำระภาษีตามที่กำหนดไว้ แต่เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ทำให้เมื่อวันที่ 2 มิ.ย.63 ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เห็นชอบร่างพระราชกฤษฎีกาลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างบางประเภทพ.ศ....(พ.ร.ฎ. ลดภาษีที่ดินฯ) ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อลดภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้างในปี 2563 ลง 90% สำหรับเจ้าของที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างที่ใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม ใช้เป็นที่อยู่อาศัย ใช้ประโยชน์อื่นนอกจากเกษตรกรรมและที่อยู่อาศัย และรกร้างว่างเปล่า เพื่อช่วยบรรเทาความเดือดร้อน

โดยการลดภาษีที่ดิน 90% เช่น กรณีเจ้าของที่ดินเพื่อการเพื่อการเกษตรกรรม จะชำระภาษีในอัตราภาษีเริ่มต้น 0.01% สมมติบุคคลธรรมดาเป็นเจ้าของทีดิน มูลค่า 5 ล้านบาท 3 ปีแรกจะได้รับการยกเว้นภาษี แต่หากนิติบุคคลเป็นเจ้าของที่ดินมูลค่า 5 ล้านบาท จากเดิมที่ต้องชำระภาษี 500 บาทลดเหลือ 50 บาท 
    
กรณีที่อยู่อาศัย จะชำระภาษีในอัตราภาษีเริ่มต้น 0.02% สำหรับบ้านหลัก(ที่เป็นเจ้าของและมีชื่อในทะเบียนบ้าน) ได้รับการยกเว้น ส่วนบ้านหลังอื่นที่(เป็นเจ้าของ) สมมติมูลค่าบ้าน 5 ล้านบาทจากเดิมต้องชำระภาษี 1,000 บาท ลดเหลือ 100 บาท 
    
กรณีที่ดินรกร้างว่างเปล่า และการใช้ประโยชน์อื่น(นอกจากเกษตรและที่อยู่อาศัย) จะชำระภาษีในอัตรภาษีเริ่มต้น 0.3% สมมติที่ดินนั้นมีมูลค่า 5 ล้านบาท จากเดิมต้องชำระภาษี 15,000 บาทลดเหลือ 1,500 บาท


    
นอกจากนี้ ในเว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา ได้ออกกฎหมายลำดับรองตาม พ.ร.บภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 เพิ่มเติมอีก 2 ฉบับ โดยประกาศกระทรวงการคลังและกระทรวงมหาดไทย เรื่องหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัย และเรื่องหลักเกณฑ์การใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรม ทำให้ พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ.2562 มีกฎหมายลูกครบถ้วน 18 ฉบับ ซึ่งประกาศใหม่ทั้ง 2 ฉบับ ได้กำหนดหลักเกณฑ์ว่าที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างลักษณะใดเป็นการใช้ประโยชน์เป็นที่อยู่อาศัยและลักษณะใดใช้ประโยชน์ในการประกอบเกษตรกรรมเพื่อให้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นได้จัดเก็บภาษีได้อย่างถูกต้อง


    
ขณะที่ กรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยฝ่ายจัดเก็บรายได้ของสำนักงานเขตทั้ง 50 แห่งได้ทำการสำรวจข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างเพื่อให้ได้รายละเอียดของข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน อาทิ ประเภท จำนวน ขนาดของที่ดิน สิ่งปลูกสร้างและห้องชุด ก่อนจะนำมาประเมินและเรียกเก็บภาษีให้ทันในปีนี้ ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการส่งเอกสารข้อมูลที่ดินและสิ่งปลูกสร้างที่ได้ออกสำรวจไปให้ประชาชนเจ้าของทรัพย์สินได้ตรวจสอบความถูกต้อง         

ด้าน นางศิลปสวย ระวีแสงสูรย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานครได้จัดส่งบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง แบบ ภ.ด.ส.3 สำหรับที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง และภ.ด.ส.4 สำหรับห้องชุดไปยังเจ้าของที่ดินและสิ่งปลูกสร้างและอาคารชุดแล้ว รวมทั้งได้ปิดประกาศในสำนักงานเขตทั้ง 50 แห่ง และเผยแพร่ผ่านช่องทางออนไลน์จึงขอให้ประชาชนได้ตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูล และคัดค้านการประเมินภาษีได้ภายใน 30 วัน หลังจากได้รับใบแจ้ง(ภ.ด.ส.10) 


    
กรณีไม่มีการแก้ไขข้อมูลสามารถชำระภาษีภายในเดือน ส.ค.63 (เฉพาะปี 63 เท่านั้น) ส่วนกรณีมีการแก้ไขข้อมูลสามารถแจ้งได้โดยตรงที่ฝ่ายรายได้ สำนักงานเขตพื้นที่ และเมื่อแก้ไขแล้วให้ตรวจสอบความถูกต้องและรอประกาศแบบภ.ด.ส.1 และภ.ด.ส.2 ตามขั้นตอน                         

ทั้งนี้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ประชาชนผู้เสียภาษีสามารถติดต่อขอแก้ไขบัญชีได้ตามช่องทางดังต่อไปนี้ 1.แสกนคิวอาร์โค้ด ที่ปรากฏในแบบบัญชีรายการที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง หรือช่องทางสื่ออิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ 2.ทางโทรศัพท์ของสำนักงานเขตที่ที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่ และ 3.ติดต่อด้วยตนเองที่สำนักงานเขตที่ดินหรือสิ่งปลูกสร้างตั้งอยู่ โดยต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือน มิ.ย. เนื่องจากกรุงเทพมหานครจะต้องจัดส่งใบแจ้งการประเมินต่อไป
    
นายอนุชิต พิพิธกุล ผู้อำนวยการเขตห้วยขวาง เปิดเผยถึงการเตรียมความพร้อมรองรับการให้บริการประชาชนว่า เมื่อประชาชนได้รับเอกสาร ขอให้รีบตรวจสอบความถูกต้องในข้อมูลทันที โดยในกรณีถ้ามีความคลาดเคลื่อน ต้องการแก้ไขข้อมูล ให้โทรศัพท์มาแจ้งที่ฝ่ายจัดเก็บรายได้ของเขตห้วยขวาง หรือจะเป็นทางช่องทางออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กสำนักงานเขตห้วยขวาง ก็จะมีเจ้าหน้าที่คอยตอบข้อความตลอดในช่วงเวลาราชการ เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกและลดความแออัด ไม่ต้องเดินทางไปสำนักงานเขต ก็กสามารถแก้ไขหรือสอบถามข้อมูลได้


    
สำหรับ น.ส.กรุณา ธูปเทียนหอม ผู้อำนวยการเขตบางกอกใหญ่ ได้ให้เจ้าหน้าที่จัดเตรียมสถานที่ไว้คอยให้บริการประชาชนตามมาตรการป้องการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง จึงมีความจำเป็นต้องลดความหนาแน่น โดยเปิดให้ประชาชนสามารถจองคิวนัดหมายล่วงหน้าได้ผ่านทางแอพพลิเคชั่นBMAQ หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่โทรศัพท์ 0-2457-0096
    
ปิดท้ายที่ นายวิฑูรย์ อภิสิทธิ์ภูวกุล ผู้อำนวยการเขตบางคอแหลม ได้ให้เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์บริหารราชการฉับไวใสสะอาด (BFC) จัดเตรียมสถานที่ตามมาตรการป้องการการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพื่อให้สามารถบริการประชาชนตั้งแต่เวลา 08.00 - 16.00 น. (บริการไม่พักเที่ยง) ช่วยลดความแออัดภายในสำนักงานเขตให้น้อยลง.

Let's block ads! (Why?)


June 11, 2020 at 10:30AM
https://ift.tt/30HGZJV

ขั้นตอนแก้ข้อมูลภาษีที่ดิน ทำออนไลน์ลดแออัดเลี่ยงเชื้อ - เดลีนีวส์
https://ift.tt/2XPOc7E
Home To Blog

No comments:

Post a Comment