Pages

Monday, June 15, 2020

ขั้นตอนลงทะเบียน 'เที่ยวปันสุข' เบื้องต้น ก่อนครม.ฟันธง 16 มิ.ย. - กรุงเทพธุรกิจ

tosokpopo.blogspot.com

15 มิถุนายน 2563 | โดย กรุงเทพธุรกิจออนไลน์

356

เช็ควิธีลงทะเบียน "เที่ยวปันสุข" เบื้องต้น จากการหารือของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย, กระทรวงการคลัง และ สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจฯ ก่อน ครม. ฟันธงมาตรการดังกล่าวในวันที่ 16 มิ.ย. นี้

อีกหนึ่งประเด็นที่หลายคนอยากรู้เกี่ยวกับมาตรการ “เที่ยวปันสุข” ก็คือ “วิธีลงทะเบียน” ขาเที่ยวชาวไทยอยากรู้แล้วว่าทางการจะเปิดให้ลงทะเบียนทางเว็บไชต์ไหน? หรือจะมีแอพพลิเคชั่นออกมาให้โหลดหรือไม่? แล้วมีวิธีการลงทะเบียน “เที่ยวปันสุข” อย่างไร? กรุงเทพธุรกิจออนไลน์ ชวนมาหาคำตอบไปพร้อมกัน

มีข้อมูลจาก นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยความคืบหน้าเรื่องนี้สรุปว่าจะมีขั้นตอนในการจองรับสิทธิ์ทั้ง 3 แพ็คเกจ โดยจะเปิดให้ผู้รับสิทธิลงทะเบียนผ่านทางดิจิทัล โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการหารือทางเทคนิคว่าจะเป็นแอพพลิชั่นหรืออาจจะเป็นเว็บไซต์ ซึ่งหากได้ข้อสรุปจะประกาศให้รับทราบต่อไป

แต่ไม่ว่าจะทำขึ้นมาเป็นแอพพลิเคชั่นหรือเว็บไซต์ให้ลงทะเบียนรับสิทธิ์ก็ตาม ในเบื้องต้นมีหลักการว่าจะตั้งชื่อเพียงชื่อเดียว และเป็นชื่อที่สื่อให้เห็นชัดเจนว่าเป็นการกระตุ้นมาตรการ “ไทยเที่ยวไทย” ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาชื่อที่เหมาะสม หากทางการได้ชื่อที่เหมาะสม และได้ตัวระบบลงทะเบียนแบบดิจิทัลแล้ว จากนั้นจะเริ่มเปิดให้ประชาชนได้ใช้งานต่อไป โดยมีขั้นตอนเบื้องต้น อธิบายไว้คร่าวๆ ดังนี้

  • ขั้นแรก “เที่ยวปันสุข” 3 แพ็คเกจ คลิกเลือกให้ถูก!

สำหรับในหน้าแรกจะโชว์ให้เห็น “หัวข้อ” ในการให้จองสิทธิ์ของทั้ง 3 แพ็คเกจ แยกกันชัดเจนให้เลือกจองได้ตามประเภทบุคคล คือ

1. เจ้าหน้าที่ อสม. กดเลือก “กำลังใจ”

หากเป็นเจ้าหน้าที่ อสม. หรือ รพ.สต. ก็ให้เข้าไปเลือกรับสิทธิ์ในแพ็คเกจที่ 1 คือ แพ็คเกจ “กำลังใจ” 

2. คนทั่วไป กดเลือก “เราไปเที่ยวกัน” (ส่วนลดค่าที่พัก)

หากเป็นประชาชนทั่วไป ก็ให้เข้าไปเลือกรับสิทธิ์จองห้องพักที่รัฐจะช่วยจ่ายค่าห้องพัก 40% ต่อคืน แต่สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน (เลือกโรงแรมได้เอง) และได้รับ “แจกเงินเที่ยว” 600 บาทต่อคืน ก็ให้เลือกได้ที่แพ็คเกจ 2 คือ แพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน”

3. คนทั่วไป กดเลือก “เที่ยวปันสุข” (ส่วนลดค่าตั๋วบิน ค่ารถเช่า)

หากเป็นประชาชนทั่วไป ที่อยากได้การสนับสนุนเรื่องค่าเดินทาง เช่น ส่วนลดค่าตั๋วเครื่องบินหรือรถเช่า ก็คือผู้ซื้อจ่าย 60% รัฐช่วยจ่ายที่เหลืออีก 40% แต่สูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท ก็ให้เลือกไปที่แพ็คเกจที่ 3 คือ แพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข”

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง:

159221666894

  • ขั้นที่สอง เลือกซื้อ อี-เวาเชอร์ (E-Voucher)

จากนั้นจะเข้าสู้ขั้นตอนที่สอง ในเบื้องต้นคาดว่าจะเป็นหน้าของรายละเอียดที่จะให้ประชาชนเข้าไปเลือกซื้อ “อี-เวาเชอร์” หรือบัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ ยกตัวอย่าง เช่น เมื่อคุณคลิกเลือกแพ็คเกจ “เราไปเที่ยวกัน” (ส่วนลดค่าที่พัก) หน้าถัดมาจะปรากฏรายชื่อโรงแรมที่ผู้ประกอบการนำมาขาย (ในส่วนของแพ็คเกจ “เที่ยวปันสุข” ที่รัฐจะช่วยจ่ายค่าตั๋วบิน ค่ารถเช่า ก็คาดว่าน่าจะมีลักษณะเดียวกัน)

ในส่วนของห้องพักที่เข้าร่วมโครงการ จะกำหนดไว้ที่ 5 ล้านห้อง(รูมไนท์) และมีเงื่อนไขที่ทางการขอให้ผู้ประกอบการสนับสนุนที่พักในราคาถูกสุดคุ้ม ดังนี้

- ราคาที่โรงแรมนำมาเสนอขาย จะต้องลด 50% แล้ว

- ต้องขายในราคาที่ถูกกว่าเว็บไซต์ในกลุ่ม “ออนไลน์ ทราเวล เอเย่นต์ หรือ OTA” (เช่น บุ๊คกิ้งดอทคอม, ทราเวลโลก้า, อโกด้า, เอ๊กซ์พีเดีย ฯลฯ)

159221663110

159221663151

  • ขั้นที่สาม ชำระค่าโรงแรมเพียง 60% ของราคาเต็ม

ประชาชนสามารถคลิกเลือกซื้อ อี-เวาเชอร์ จากโรงแรมพันธมิตรที่โชว์ขึ้นมาในระบบได้เลย โดยข้อมูลในเบื้องต้นพบว่าผู้ซื้อ อี-เวาเชอร์ จะจ่ายค่าห้องพักเพียง 60% ของราคาเต็มต่อคืน และรัฐช่วยจ่ายอีก 40% แต่สูงสุดไม่เกิน 3,000 บาทต่อคืน ภายใต้เงื่อนไขจองห้องหนึ่งห้ามเกิน 5 คืน โดยรัฐจะโอนเงิน 40% ของค่าห้องพักให้กับทางโรงแรม หลังจากลูกค้าเช็คเอาท์

อีกทั้งระหว่างการเข้าพัก รัฐจะสนับสนุนเงินให้อีก 600 บาทต่อคืน เพื่อให้นำไปใช้จ่ายกิจกรรมในด้านการท่องเที่ยวอื่นๆ เช่นใช้บริการสปา ซื้อของที่ระลึก ร้านอาหาร โดยคาดว่าอาจจะโอนผ่านระบบเป๋าตุง และถุงเงินของธนาคารกรุงไทย เพื่อให้ประชาชนนำไปใช้จ่ายในพื้นที่ท่องเที่ยวนั้นๆ แต่ทั้งนี้ถ้าคุณไม่ได้ใช้เงิน 600 บาทต่อคืนเพื่อใช้จ่ายในพื้นที่นั้นๆ ก็จะถูกยึดเงินคืนทันที

อย่างไรก็ตาม วิธีการลงทะเบียน "เที่ยวปันสุข" แบบชัดเจนนั้น คงต้องรอให้ ครม. เคาะมาตรการนี้ให้แน่ชัดในวันที่ 16 มิ.ย.นี้ รวมถึงต้องรอให้ทางการจัดตั้งระบบให้แล้วเสร็จเสียก่อน เมื่อระบบพร้อมใช้งานเราจะติดตามความคืบหน้า พร้อมวิธีการการลงทะเบียนแบบละเอียดยิบ มาให้ทราบกันในเร็วๆ นี้ 

159221663175

Let's block ads! (Why?)


June 15, 2020 at 05:40PM
https://ift.tt/37w2pL4

ขั้นตอนลงทะเบียน 'เที่ยวปันสุข' เบื้องต้น ก่อนครม.ฟันธง 16 มิ.ย. - กรุงเทพธุรกิจ
https://ift.tt/2XPOc7E
Home To Blog

No comments:

Post a Comment