Pages

Wednesday, September 2, 2020

เปิดขั้นตอนขอเงินค่าทำศพผู้สูงอายุ พม. ออกประกาศฉบับใหม่ ให้ 3,000 บาทต่อราย - ประชาชาติธุรกิจ

tosokpopo.blogspot.com

กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) ได้ออกประกาศฉบับใหม่ เรื่อง “เงินจัดการศพผู้สูงอายุตามประเพณี” ซึ่งมีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 20 พฤษภาคมที่ผ่านมา โดยนางสุจิตรา พิทยานรเศรษฐ์ อธิบดีกรมกิจการผู้สูงอายุ (ผส.) เปิดเผยว่า เงินจัดการศพผู้สูงอายุ ปรับปรุงใหม่ จากเดิมให้ 2,000 บาทต่อศพ เพิ่มเป็น 3,000 บาทต่อศพ และยืดวันยื่นขอหลังออกใบมรณบัตรจาก 30 วัน เป็น 6 เดือน

พร้อมปรับเกณฑ์จากที่ให้เฉพาะครัวเรือนยากจน ตามเกณฑ์ข้อมูลความจำเป็นพื้นฐาน (จปฐ.) ซึ่งวัดความยากจนหลายอย่าง ทำให้หลายคนตกหล่น มาเป็นเกณฑ์โครงการสวัสดิการแห่งรัฐ ซึ่งมีประชาชนจำนวนมากในโครงการ และผู้ที่มีคุณสมบัติ แต่ยังไมได้ลงทะเบียน โดยขั้นตอนในการขอเงินจัดการศพผู้สูงอายุมี 4 ขั้นตอน ดังนี้

ขั้นตอนที่ 1 ผู้รับผิดชอบจัดการศพ ต้องยื่นคำขอภายใน 6 เดือน นับตั้งแต่วันออกใบมรณบัตร ที่สำนักงานเขต หรือสำนักงาน อบต. สำนักงานเทศบาล โดยผู้เสียชีวิต ต้องเป็นสัญชาติไทย อายุ 60 ปีขึ้นไป และมีบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ หรือมีคุณสมบัติตามกณฑ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐที่ยังไม่ได้ลงทะเบียน โดยให้ผู้อำนวยการเขต นายอำเภอ ประธานชุมชนรับรอง

ขั้นตอนที่ 2 ตรวจสอบข้อมูล หากผ่านการพิจารณาจะได้รับเงินรายละ 3,000 บาท

ขั้นตอนที่ 3 ผู้ผ่านการพิจารณา จะได้รับโอนเงินผ่านบัญชีธนาคารกรุงไทย หรือเช็ค และเงินสด โดยในส่วนของเงินสดจะต้องมีใบสำคัญการรับเงิน และถ่ายภาพประกอบ

ขั้นตอนที่ 4 บันทึกข้อมูลและรายงานผล ภายหลังได้รับการสงเคราะห์ จะบันทึกข้อมูลลงในระบบศูนย์ข้อมูลที่เกี่ยวข้อง และประเมินผล

Let's block ads! (Why?)


September 02, 2020 at 05:45PM
https://ift.tt/2Z0t2Vz

เปิดขั้นตอนขอเงินค่าทำศพผู้สูงอายุ พม. ออกประกาศฉบับใหม่ ให้ 3,000 บาทต่อราย - ประชาชาติธุรกิจ
https://ift.tt/2XPOc7E
Home To Blog

No comments:

Post a Comment