Pages

Monday, August 17, 2020

'ชวน'คาดบรรจุญัตติแก้รธน.ทันสมัยประชุม ยอมรับขั้นตอนยาก - เดลีนีวส์

tosokpopo.blogspot.com

เมื่อวันที่ 17 ส.ค. นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวถึงกรณีที่มี ส.ว.เสนอให้เปิดประชุมร่วมรัฐสภา ส.ส. และ ส.ว. เพื่อหารือถึงการแก้รัฐธรรมนูญ และการหาทางออกความขัดแย้งประเทศร่วมกัน ว่า สมาชิกรัฐสภา สามารถเข้าชื่อร่วมกัน เพื่อเสนอชื่อต่อประธานได้ตามที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ แต่ขณะนี้สมาชิกในรัฐสภา ยังไม่มีการเสนอชื่อมา และประธานรัฐสภาไม่สามารถเปิดการหารือได้  

เมื่อถามถึงการยื่นญัตติการแก้รัฐธรรมนูญของฝ่ายค้าน นายชวน กล่าวว่า เมื่อสภารับญัตติมาแล้ว ก็จะมีการตรวจเช็คความถูกต้องของญัตติ ก่อนจะบรรจุเข้าสู่วาระการประชุม โดยคาดว่า จะสามารถนำเข้าสู่การพิจารณาได้ทันสมัยการประชุมสภานี้ โดยจะเป็นการประชุมพิจารณาในที่ประชุมรัฐสภา และจะพิจารณาไปตามวาระ 3 วาระ ซึ่งแต่ละวาระมีขั้นตอนที่ยากพอสมควร 

ส่วนความคืบหน้าการยื่นญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาลนั้น นายชวน กล่าวว่า  พรรคร่วมรัฐบาล จะรอให้คณะกรรมาธิการวิสามัญศึกษาหลักเกณฑ์และวิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่มีนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เป็นประธาน สรุปผลการศึกษา และเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎรก่อน โดยคาดว่าญัตติการแก้ไขรัฐธรรมนูญของพรรคร่วมรัฐบาล ก็น่าจะทันพิจารณาพร้อมกับญัตติของฝ่ายค้าน 

เมื่อถามถึงการชุมนุมของนักเรียน นิสิต นักศึกษาที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 16 ส.ค.ที่ผ่านมา นายชวนปฏิเสธให้ความเห็น โดยระบุเพียงว่าเพิ่งจะเดินทางกลับมาจากต่างจังหวัด แต่ภาพรวมและบรรยากาศการชุมนุม เป็นไปด้วยความเรียบร้อย.

Let's block ads! (Why?)


August 17, 2020 at 01:18PM
https://ift.tt/2YahI8V

'ชวน'คาดบรรจุญัตติแก้รธน.ทันสมัยประชุม ยอมรับขั้นตอนยาก - เดลีนีวส์
https://ift.tt/2XPOc7E
Home To Blog

No comments:

Post a Comment