Pages

Wednesday, August 26, 2020

สธ.เล็งเพิ่มขั้นตอนตรวจคัดกรองโควิดเข้าไทย 2 ชั้น ช่วยลดเวลากักตัว - สยามรัฐ

tosokpopo.blogspot.com

เผยอาจพิจารณาเพิ่มการตรวจเลือดหาภูมิคุ้มกันในร่างกายของเดินทางเข้าไทย ควบคู่กับทำ RTPCR หลังพบส่วนหนึ่งป่วยไม่แสดงอาการหรือตรวจเจอซากเชื้อเพื่อใช้แยกโรคและใช้พิจารณาระยะเวลาการพักในสถานที่กักตัวที่อาจลดลง ระบุมีต่างประเทศใช้วิธีนี้แล้ว ขณะสรุปผลตรวจ 2 หญิงจากดูไบพบเชื้อโควิดแค่ซากส่งกลับบ้านเรียบร้อย

นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า จากที่ไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ในประเทศไทย รวมกว่า 94 วัน ซึ่งมีการผ่อนคลายมาตรการ แต่ยังต้องคงมาตรการต่างๆ ไว้อย่างเข้มข้น ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย ล้างมือ สแกนแอพ “ไทยชนะ” เมื่อทำกิจกรรมนอกบ้านหรือพื้นที่มีผู้คนหนาแน่น ซึ่งทางภาครัฐได้มีแนวคิดจะฟื้นฟูการท่องเที่ยวเพื่อให้เศรษฐกิจในประเทศฟื้นตัว แต่ยังคงเป็นการท่องเที่ยวแบบปิด มีการจำกัดและปลอดภัย เน้นในกลุ่มประเทศมีความเสี่ยงต่ำ ระบาดน้อยเข้ามาท่องเที่ยวหรือใช้บริการการแพทย์คาดจะเริ่มได้ในเดือนต.ค.นี้

ส่วนผลการตรวจหาซากเชื้อโควิดในหญิง 2 คน ที่เดินทางกลับจากดูไบ และมาตรวจที่รพ.รามาธิบดี เพื่อจะไปทำงานต่างประเทศ พบว่าเป็นซากเชื้อในร่างกาย 10% ในหญิงคนที่ 1 และ 20% ในหญิงคนที่ 2 ซึ่งเชื้อไม่สามารถแบ่งตัวได้ ซึ่งแพทย์ได้ให้กลับบ้านแล้ว

นพ.โสภณกล่าวว่า สำหรับวันนี้ที่พบหญิงเดินทางกลับอินเดียพบมีอาการป่วยโควิด-19 แต่ไม่แสดงอาการ และผลตรวจหาเชื้อครั้งแรกไม่พบ แต่ตรวจพบเชื้อในครั้งที่ 2 ถึงไทยเมื่อวันที่ 8ส.ค. แต่เริ่มมีอาการมาตั้งแต่วันที่ 1 ส.ค.ที่อินเดีย จึงคาดว่าอาจป่วยมาก่อนที่จะกลับไทย สิงหาคมที่ประเทศอินเดีย จึงคาดว่าอาจมีการป่วยมาก่อนเข้าไทย

ทั้งนี้ อยู่ระหว่างการพิจารณาปรับรูปแบบการตรวจคัดกรองผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย นอกจากตรวจหาสารคัดหลั่ง ด้วยวิธี RTPCR แล้ว จะเพิ่มการตรวจเลือดหาภูมิคุ้มกัน ควบคู่กับการทำ RTPCR ด้วย เพราะการที่หากพบภูมิคุ้มกันในระดับสูงแสดงว่าเคยป่วยติดเชื้อมาแล้ว รักษาหายแล้ว ก็อาจจะไม่ต้องถูกกักตัว เมื่อเข้ามาในไทยแล้วสามารถท่องเที่ยวได้แต่ต้องมีผู้ติดตาม ส่วนบางรายที่มีภูมิคุ้มกันในระดับต่ำ ก็ยังต้องถูกกักตัวไว้ในสถานที่เฝ้าระวังที่รัฐจัดให้ โดยจะลดเวลาลงครึ่งหนึ่ง ซึ่งเป็นวิธีที่หลายประเทศใช้กันแล้ว ซึ่งจะต้องนำมาวิเคราะห์ว่าจะมีข้อบกพร่องอย่างใดหรือไม่ จึงจะสามารถนำมาวางแผนในประเทศไทยได้

Let's block ads! (Why?)


August 26, 2020 at 06:43PM
https://ift.tt/3gvO83Z

สธ.เล็งเพิ่มขั้นตอนตรวจคัดกรองโควิดเข้าไทย 2 ชั้น ช่วยลดเวลากักตัว - สยามรัฐ
https://ift.tt/2XPOc7E
Home To Blog

No comments:

Post a Comment