Pages

Thursday, July 2, 2020

กสม. แจง กต.ตอบกลับขั้นตอนดำเนินการปม “วันเฉลิม” ถูกอุ้มหาย ระบุกัมพูชายืนยันไม่ได้ - ผู้จัดการออนไลน์

tosokpopo.blogspot.com


กสม.เผย กต. แจงปมหาข้อเท็จจริง “วันเฉลิม” หายตัวระบุทางการกัมพูชาไม่ยืนยันเหตุการณ์อุ้มหาย เจ้าตัวได้รับการต่ออายุวีซ่าอยู่ถึงแค่ 31 ธ.ค.60

วันนี้ (2 ก.ค.) นายวัส ติงสมิตร ประธานกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เปิดเผยว่าสำนักงานกสม.ได้รับหนังสือตอบกลับจากปลัดกระทรวงการต่างประเทศแล้วเมื่อวันที่ 26 มิ.ย.กรณีที่กสม.ได้ขอความร่วมมือให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการหายตัวไปของนายวันเฉลิม หรือตาร์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักกิจกรรมการเมืองชาวไทย ที่หน้าอาคารที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา โดยระบุว่า ทันทีที่ปรากฏข่าวทางสื่อว่า นายวันเฉลิม ถูกลักพาในวันที่ 4 มิ.ย. เวลา 18.00 น. วันที่ 5 มิ.ย. สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ได้มีหนังสือถึงกระทรวงการต่างประเทศกัมพูชาเพื่อขอให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและติดตามตัวนายวันเฉลิม จากนั้น น.ส. สิตานันท์ สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ พี่สาวของนายวันเฉลิม และตัวแทนของศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนที่กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ ขอให้ติดตามและให้ความช่วยเหลือนายวันเฉลิม รวมทั้งได้ให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับนายวันเฉลิมเพิ่มเติม โดยเจ้าหน้าที่ของกระทรวงการต่างประเทศได้แจ้งความคืบหน้าในการดำเนินการของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ให้น.ส.สิตานันท์และตัวแทนศูนย์ทนายความฯทราบ

ต่อมารมว.ต่างประทศได้ตอบกระทู้ในสภาผู้แทนราษฎรโดยได้แจ้งให้ทราบถึงการดำเนินการของสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ชี้แจงต่อสภาว่ารมต.ไม่เคยได้รับแจ้งจากจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่านายวันเฉลิมเป็นบุคคลที่อาจเป็นภัยต่อประเทศในด้านความมั่นคงและการต่างประเทศ และนายวันเฉลิมไม่ได้มีสถานะเป็นผู้ลี้ภัยตามนิยามของ สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) ซึ่งอาจเป็นผลมาจากการตรวจสอบแล้วพบว่า สภาพความเป็นอยู่และปัจจัยที่เกี่ยวข้องอื่น ๆ ของนายวันเฉลิมไม่ได้เข้าข่ายการเป็นผู้ลี้ภัยของ UNHCR โดยเชื่อว่า UNHCR รับทราบและติดตามกรณีนี้อย่างใกล้ชิด โดยUNHCR ต้องรอการชี้แจงและข้อมูลจากทางการกัมพูชาเช่นเดียวกัน

นอกจากนี้ยังชี้แจงว่าวันที่ 11 มิ.ย เอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ได้รับหนังสือจาก รมว.ต่างประเทศของกัมพูชา ระบุว่าจากการตรวจสอบเบื้องต้น นายวันเฉลิมมีประวัติการเดินทางเข้า - ออกกัมพูชาหลายครั้งระหว่างปี 2557 – 2558 ครั้งล่าสุดเดินทางเข้ามากัมพูชาเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2558 และได้รับการต่ออายุการตรวจลงตราถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2560 และทางการกัมพูชายังไม่สามารถยืนยันเหตุการณ์นี้ได้ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการตรวจสอบข้อเท็จจริง ซึ่งกระทรวงการต่างประเทศได้มีการแจ้งประเด็นนี้ให้กับน.ส.สิตานันท์ พี่สาวนายวันเฉลิมทราบตามที่มีหนังสือร้องเรียนมา

นายวัส ยังกล่าวด้วย หนังสือตอบกลับของปลัดกระทรวงต่างประเทศ ยังระบุด้วยว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ได้ส่งข้อมูลทะเบียนรถยนต์ที่สันนิษฐานว่าเป็นรถยนต์คันที่ใช้ก่อเหตุ ตามที่น.ส.สิตานันท์ ให้ข้อมูลแก่กระทรวงการต่างประเทศกัมพูชา เพื่อเป็นข้อมูลในการตรวจสอบหาข้อเท็จจริง และสถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญได้ติดตามความคืบหน้าของการตรวจสอบข้อเท็จจริงจากทางการกัมพูชาอยู่เป็นระยะ ๆ ซึ่งฝ่ายกัมพูชาแจ้งว่า ยังไม่มีข้อมูลเพิ่มเติมแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามกสม.ยังคงจะติดตามความคืบหน้าเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด และหวังว่าจะได้รับทราบข้อเท็จจริงเพิ่มเติมเพื่อประสานการคุ้มครองด้านสิทธิมนุษยชนให้แก่นายวันเฉลิมและครอบครัวต่อไป

Let's block ads! (Why?)


July 02, 2020 at 02:35PM
https://ift.tt/3dVBWrY

กสม. แจง กต.ตอบกลับขั้นตอนดำเนินการปม “วันเฉลิม” ถูกอุ้มหาย ระบุกัมพูชายืนยันไม่ได้ - ผู้จัดการออนไลน์
https://ift.tt/2XPOc7E
Home To Blog

No comments:

Post a Comment