Pages

Saturday, July 25, 2020

10 ขั้นตอนการดูแลผิวหน้าสไตล์ "สาวเกาหลี" - ไทยรัฐ

tosokpopo.blogspot.com

24 ก.ค. 2563 10:50 น.

ถ้าพูดถึงผิวสวยฉ่ำวาว อิ่มน้ำและดูเด้งฟู ทุกคนน่าจะนึกถึง "สาวเกาหลี" ที่มีผิวหน้าสวยใส ดูเงาวาวราวกับกระจก และแน่นอนการจะมี "ผิวหน้า" ที่มีสุขภาพดีต้องแลกมากับการใส่ใจดูแลตัวเองอย่างดีมากๆ ในช่วงปีที่ผ่านมามีขั้นตอนการดูแลผิวของสาวเกาหลีที่ฮอตฮิตจนเป็นเทรนด์ใหม่ไปทั่วโลก ใช่แล้ว MIRROR กำลังพูดถึง 10 ขั้นตอนการดูแลผิวแบบฉบับสาวเกาหลีนั่นเอง ลองมาดูกันว่าแต่ละขั้นตอนมีอะไรกันบ้าง จะได้นำไปใช้ให้ผิวหน้าโกลว์แบบสาวเกาหลี

1. ทำความสะอาดผิวหน้าด้วยผลิตภัณฑ์ล้างหน้า 2 ชนิด

ขั้นตอนแรกสำหรับการดูแลผิวหน้าสไตล์สาวเกาหลีเริ่มต้นตั้งแต่การล้างหน้ากันเลยละ สาวๆ เกาหลีจะใช้คลีนซิ่งที่เป็นเนื้อออยล์ในการล้างหน้ารอบแรก และตามด้วยโฟมล้างหน้าที่เป็นสูตรน้ำอีกรอบหนึ่ง หลายๆ คนคงสงสัยว่าทำไมต้องล้างหน้าถึง 2 รอบ คำตอบก็คือผลิตภัณฑ์ล้างหน้าทั้ง 2 แบบทำความสะอาดสิ่งสกปรกตกค้างบนผิวหน้าได้แตกต่างกัน สาวๆ ที่มีผิวมันอาจจะกังวลว่าการใช้ Oil Cleanser จะยิ่งทำให้ผิวมันรึเปล่า แต่จะบอกว่าจริงๆ แล้ว "น้ำมัน" นี่แหละที่ช่วยทำความสะอาดสิ่งสกปรกที่อยู่ในรูปของ "คราบไขมัน" บนผิวหน้าได้ดี ไม่ว่าจะเป็น สาร SPF, น้ำมันและไขมันที่ผิวหน้าผลิตมาจากต่อมไขมัน หรือแม้แต่มลพิษจากสิ่งแวดล้อม ในขณะที่โฟมล้างหน้าสูตรน้ำสามารถทำความสะอาดฝุ่นละอองและเหงื่อไคลได้ดีกว่า สาวเกาหลีจึงใช้คลีนเซอร์ทั้ง 2 ชนิดเพื่อให้มั่นใจว่าผิวหน้าจะสะอาดหมดจด MIRROR แอบกระซิบเพิ่มไว้นิดนึงว่า Lady MIRROR ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีค่า pH Balance ระหว่าง 4.2 - 5.6 เพื่อไม่ให้ผิวหน้าเสียความสมดุลและแห้งตึงจนเกินไป นอกจากนั้นแล้วประโยชน์อีกหนึ่งอย่างของการล้างหน้า 2 รอบคือการได้นวดผิวหน้าอย่างทั่วถึง ถือเป็นการกระตุ้นการไหลเวียนของเลือดและต่อมน้ำเหลืองที่ช่วยลดอาการบวมของใบหน้าได้ดีเลยละ ("คลีนเซอร์" ล้างหน้าสูตรอ่อนโยนสำหรับ "ผิวแพ้ง่าย")

MIRROR Picks

Innisfree Green Tea Cleansing Oil, 150ml ราคา 810 บาท

SULWHASOO Gentle Cleansing Foam, 200ml ราคา 1,250 บาท

2. โทนเนอร์

เคยไหมที่เช็ดหน้าด้วยโทนเนอร์แล้วรู้สึกผิวหน้าแห้งตึง บางครั้งอาจถึงขั้นมีรอยแดงและรู้สึกแสบหน้าอีกต่างหาก นั่นอาจจะเป็นเพราะในโทนเนอร์ที่คุณใช้อยู่มีส่วนผสมของแอลกอฮอล์ซึ่งทำให้ผิวสูญเสียความชุ่มชื้น (5 ส่วนผสมในสกินแคร์ที่ทำให้ "ผิวแห้ง") แต่ในโลกของสกินแคร์แบบฉบับสาวเกาหลี "โทนเนอร์" มีหน้าที่ในการปรับสมดุลของสภาพผิว ทั้งยังช่วยให้ผิวหน้าเนียนนุ่ม รูขุมขนดูเล็กลง ด้วยการเพิ่มความชุ่มชื้นและปลอบประโลมผิวเพื่อเตรียมผิวหน้าให้พร้อมกับการบำรุงในขั้นตอนต่อไป โทนเนอร์สัญชาติเกาหลีมักมีส่วนผสมที่มาจากพืชพรรณธรรมชาติที่ช่วยลบเลือนริ้วรอยและปัญหาสิว เช่น น้ำกุหลาบ หรือสารสกัดจากดอกไม้สีขาว อย่าง Lotus, Iris, Jasmine และ Lily โดยวิธีการใช้ที่ MIRROR ชอบคือการเทโทนเนอร์ลงบนฝ่ามือ ใช้ปลายนิ้วแตะและลูบไล้ให้ทั่วใบหน้าแทนการใช้สำลีแบบแผ่นหรือแบบก้อน เพราะอุณหภูมิของนิ้วมือเราจะช่วยให้ผิวหน้าดูเปล่งปลั่งมากยิ่งขึ้น (ฟื้นฟูกู้ "ผิวสวย" ด้วย "โทนเนอร์")

MIRROR Picks

JUNGSAEMMOOL Essential Mool Toner, 200ml ราคา 800 บาท

3. เอสเซนส์

เคล็ดลับของการมีผิวสวยฉ่ำน้ำและเด้งฟูของสาวเกาหลีคือการเลเยอร์ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหลายๆ ชั้นมากกว่าการใช้สกินแคร์ที่เข้มข้นชิ้นใดชิ้นหนึ่งเพียงชิ้นเดียว สาวๆ เกาหลีจึงเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่บางเบาหลายๆ ชนิดรวมกัน เพื่อให้ผิวหน้ายังสามารถหายใจได้ และไม่อุดตันรูขุมขนนั่นเอง ดังนั้นถ้าเรานับโทนเนอร์เป็นขั้นตอนแรกของการเติมน้ำให้กับผิว "เอสเซนส์" ก็นับเป็นขั้นตอนที่ 2 ที่จะช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้ผิวหน้า เนื้อสัมผัสของเอสเซนส์มักจะบางเบาและค่อนข้างเหลว เพื่อให้ซึมเข้าสู่ผิวได้อย่างล้ำลึกและมีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมยังช่วยเตรียมผิวให้พร้อมที่จะดูดซับสกินแคร์อื่นๆ ในขั้นตอนต่อๆ ไปได้ดีขึ้นอีกด้วยนะ

MIRROR Picks

DR. JART+ Vital Hydra Solution Biome Essence, 150ml ราคา 1,750 บาท

4. อิมัลชัน

ใช่แล้ว เรายังคงอยู่ที่ขั้นตอนการบำรุงผิว "อิมัลชัน" คืออีกหนึ่งสกินแคร์ที่สาวเกาหลีใช้เพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวหน้า ถ้า Lady MIRROR อยากมีผิวสวยสไตล์ Glass Skin ก็อย่าเพิ่งบ่นว่าทำไมหลายขั้นตอนจังเลย เพราะไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆ หรอกจ้ะ MIRROR แนะนำให้เริ่มตั้งแต่การดื่มน้ำมากๆ, ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ, รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ และสุดท้ายคือการใส่ใจกับขั้นตอนการดูแลผิวหน้านี่แหละจ้ะ "อิมัลชัน" มีเนื้อสัมผัสที่หนืดและเข้มข้นมากกว่าเอสเซนส์ ขั้นตอนนี้จึงเป็นการเริ่มสร้างความฉ่ำวาวและอิ่มน้ำให้กับผิวหน้า สาวๆ ที่มีผิวหน้ามันอาจจะต้องลองสังเกตดูว่าอิมัลชันจะทำให้ใบหน้าของคุณมันเกินไปรึเปล่า ถ้าใช้แล้วปรากฏว่าหน้ามันเยิ้ม ก็อาจจะข้ามขั้นตอนนี้ไปก่อน หรือเลือกใช้อิมัลชันที่บางเบากว่าปกติ ส่วนสาวที่มีผิวแห้ง MIRROR มั่นใจว่าขั้นตอนนี้จะช่วยให้ผิวของคุณดูชุ่มชื้นและเนียนนุ่มมากยิ่งขึ้นอย่างแน่นอน

MIRROR Picks

ETUDE HOUSE Soon Jung 10-Free Moist Emulsion, 120ml ราคา 620 บาท

5. แอมพูล

มาถึงครึ่งทางกันแล้วนะจ๊ะ ขั้นตอนที่ 5 ยังคงอยู่ที่การปรนนิบัติผิวให้ชุ่มชื้นถึงขีดสุดด้วยการใช้แอมพูลที่มีเนื้อสัมผัสเข้มข้นและส่วนผสมที่จัดเต็มกันแบบสุดๆ ทำให้แอมพูลช่วยฟื้นฟูกู้ผิวได้แบบเร่งด่วน เหมือนเป็นการกระตุ้นให้ผิวหน้ากลับมาสดชื่นมีชีวิตชีวาอีกครั้ง แต่สำหรับอากาศร้อนชื้นของบ้านเรา MIRROR มองว่าเราอาจจะไม่จำเป็นต้องทำตามขั้นตอนของสาวๆ เกาหลีแบบเป๊ะๆ เพราะอากาศบ้านเค้าหนาวและแห้งกว่าเรามาก ใครที่เริ่มรู้สึกหนักผิว ไม่สบายผิวหน้า อาจจะข้ามขั้นตอนนี้ไปก็ได้ เราไม่ว่ากัน เพราะผิวหน้าของแต่ละคนแตกต่างกัน จะบังคับให้ใช้สูตรเดียวกันเลยก็คงไม่ถูกต้องเนอะ

MIRROR Picks

LANEIGE White Dew Original Ampoule Essence, 40ml ราคา 2,000 บาท

6. แผ่นมาสก์หน้า

MIRROR มั่นใจว่าสาวๆ น่าจะคุ้นเคยกับการใช้แผ่นมาสก์หน้ากันอยู่แล้ว เพราะเป็นวิธีการบำรุงผิวหน้าที่ได้ผล และยังเป็น 15-20 นาทีที่ช่วยให้ผิวหน้ารู้สึกผ่อนคลายสบายอารมณ์ได้อย่างง่ายๆ Lady MIRROR สามารถมาสก์หน้าได้ทุกวันหรือจะสัปดาห์ละ 1-2 ครั้งก็ได้ อันนี้แล้วแต่เวลาว่างที่มีและสภาพผิวของแต่ละคนเลย จะมาสก์หน้าก่อนการออกงานกลางคืนที่ต้องการสวยเป็นพิเศษ หรือหลังจากการเล่นกีฬากลางแจ้งเพื่อลดอาการแสบร้อนของผิวหน้าที่เกิดจากแสงแดดก็ได้ แต่อยากให้สังเกตว่าแผ่นมาสก์แต่ละแบรนด์มีคุณภาพที่แตกต่างกัน แผ่นมาสก์ที่ดีควรที่จะยังชุ่มชื้นอยู่หลังจากที่เรามาสก์หน้าเสร็จแล้ว ไม่ใช่แห้งเป็นกระดาษ อันนั้นคือไม่ควรซื้อมาใช้อีกเลยจ้ะ อีกทริกหนึ่งที่อยากจะแนะนำก็คือในซองมาสก์มักมีเนื้อผลิตภัณฑ์ที่เป็นเซรั่มหลงเหลืออยู่ คุณสาวๆ สามารถเอามาทาบริเวณลำคอและร่างกายส่วนอื่นๆ ได้นะ ไม่ควรทิ้งให้เสียเปล่าอย่างเด็ดขาด

MIRROR Picks

LuLuLun Facial Mask Moisturizer Balance, 7 แผ่น ราคา 195 บาท

7. อายครีม

"อายครีม" สกินแคร์ที่คนทั่วโลกรู้จักกันดี ไม่เฉพาะชาวเกาหลี และหลายคนมักคิดว่าใช้แล้วไม่ค่อยเห็นผลเท่าที่ควร นั่นเป็นเพราะว่าอายครีมทำงานได้ดีกว่าในแง่ของการปกป้องผิวก่อนการเกิดริ้วรอย แปลว่าสาวๆ ควรเริ่มทาอายครีมกันตั้งแต่อายุยี่สิบต้นๆ เพื่อไม่เปิดโอกาสให้ผิวรอบดวงตามีริ้วรอย แต่การมาเริ่มทาตอนอายุสามสิบกว่าในวัยที่เราอาจจะมีเส้นริ้วหรือถุงใต้ตาบ้างแล้ว ก็ยังดีกว่าการไม่ดูแลผิวรอบดวงตาเลยนะจ๊ะ วิธีการทาอายครีมที่ถูกต้องคือควรใช้นิ้วนางในการแตะเนื้อครีมลงบนผิวบริเวณรอบๆ ดวงตาด้วยน้ำหนักมือที่แผ่วเบา เพราะผิวหนังส่วนนั้นบอบบางกว่าบริเวณอื่นๆ สาวเกาหลีมีเทรนด์การทาอายครีมที่น่าสนใจมากๆ เพราะพวกเธอจะใช้อายครีมในการทาบำรุงผิวหน้าส่วนอื่นๆ ด้วย แต่เทรนด์นี้อาจจะทำตามได้ยากสักหน่อย ก็ราคาของอายครีมดีๆ เห็นกระปุกเล็กๆ ไม่ใช่ถูกๆ อะเนอะ ใช้ทาทั้งหน้าแบบนั้น แป๊บเดียวคงหมดแน่ๆ (รวม 8 "อายครีม" สุดเริด! บอกลาถุงใต้ตาและขอบตาดำคล้ำ)

MIRROR Picks

MAMONDE Age Control Power Eye Cream, 25ml ราคา 1,400 บาท

8. มอยส์เจอไรเซอร์

หลังจากผ่านการบำรุงผิวมาแล้วหลายขั้นตอน ก็มาถึงขั้นตอนที่ทุกคนน่าจะทำกันเป็นประจำอยู่แล้ว ประโยชน์ของการทามอยส์เจอไรเซอร์คือการล็อกให้สกินแคร์อื่นๆ ในแต่ละชั้นที่เราทามาก่อนหน้านี้ไว้ในชั้นผิวหนังของเราให้ได้นานยิ่งขึ้น เพื่อให้ส่วนผสมต่างๆ มีเวลาได้ออกฤทธิ์อย่างเต็มประสิทธิภาพนั่นเอง เพราะฉะนั้นถ้า Lady MIRROR เลเยอร์สกินแคร์มาตามลำดับแล้ว อาจจะลองมองหาครีมบำรุงผิวที่บางเบา จะได้ไม่เหนอะหนะผิว และเสี่ยงต่อการเกิดการอุดตันของรูขุมขน เดี๋ยวสิวจะมาเยือนเป็นของแถมที่เราไม่ต้องการซะก่อนเนอะ (9 ครีมทาหน้า เพื่อผิวอิ่มเด้งฟู)

MIRROR Picks

Real Barrier Extreme Cream, 50ml ราคา 1,250 บาท

9. ครีมกันแดด

ขั้นตอนสุดท้ายของการดูแลผิวสำหรับช่วงกลางวัน และนับเป็นขั้นตอนที่สำคัญมากๆ เพราะครีมกันแดดที่วางจำหน่ายในประเทศโซนเอเชียและมีคำว่า PA สามารถช่วยปกป้องผิวของเราจากได้ทั้งจากรังสี UVA และ UVB ที่เป็นอันตรายต่อกระบวนการสร้างคอลลาเจนของผิว ไม่ว่าจะเป็นผลเสียที่เห็นได้ในระยะเวลาอันสั้น เช่น การทำให้ผิวหน้าแห้งกร้านและ Sun Burn หรือจะเป็นผลเสียที่จะเกิดขึ้นในระยะยาว เช่น การเกิดริ้วรอยก่อนวัยอันควรและมะเร็งผิวหนัง MIRROR เชื่อว่าสาวๆ น่าจะรู้อยู่แล้วละว่าควรทาครีมกันแดดทุกวัน ไม่เฉพาะวันที่เราต้องออกแดด แต่ก็ขอย้ำอีกสักครั้งหนึ่งแล้วกันนะ เพราะรังสี UV และแสงสีฟ้าทำลายผิวของเราได้แม้เราจะอยู่แต่ในอาคารหรือในที่ร่ม (รวบตึง "ครีมกันแดด" ที่ดีที่สุด)

MIRROR Picks

BANILA CO Hello Sunny Hydrating Sun Essence SPF50+ PA+++, 50 ml ราคา 990 บาท

10. สลีปปิ้งมาสก์

ปิดท้ายด้วยขั้นตอนที่ 10 การดูแลผิวในช่วงกลางคืนกับการมาสก์ด้วยครีมพอกหน้าขณะที่เรานอนหลับ จะได้เป็น Sleeping Beauty ที่ตื่นมาพร้อมกับใบหน้าที่สวยใส เนียนนุ่มและชุ่มชื้น เวลาที่เรานอนหลับพักผ่อน ร่างกายจะซ่อมแซมส่วนต่างๆ ที่สึกหรอซึ่งรวมถึงเซลล์ผิวหนังของเราด้วย สลีปปิ้งมาสก์จึงเข้าฟื้นฟูผิวหน้าของเราได้อย่างถูกจังหวะและมีประสิทธิภาพมากกว่าในช่วงกลางวัน Lady MIRROR อาจลองใช้สลับกับไนต์ครีมที่ใช้อยู่ก็ได้ รับรองว่าจะติดใจในผลลัพธ์ที่ได้

COSRX Ultimate Nourishing Rice Overnight Spa Mask, 60ml ราคา 920 บาท

เป็นยังไงกันบ้างกับ 10 ขั้นตอนที่เป็นเคล็ดลับผิวสวยของสาวๆ เกาหลี มีใครทำครบกันบ้างมั้ยเอ่ย MIRROR ฝากไว้หน่อยว่า เราสามารถปรับเปลี่ยนผลิตภัณฑ์และขั้นตอนต่างๆ เพื่อให้เหมาะกับสภาพผิวและวิถีชีวิตของแต่ละคนได้เลย ไม่จำเป็นต้องทำครบทั้ง 10 ขั้นตอนก็ได้นะจ๊ะ เอาที่ถูกจริตกับเราและผิวของเราก็พอละ.  

by วัชรพงษ์ กาญจนกฤต (ฮ้อ)

หนุ่มหน้าตี๋ ดีกรีช่างแต่งหน้าทำผมจากออสเตรเลีย พร้อมตำแหน่งช่างภาพสายแฟชั่นอีกหนึ่งความสามารถ

Let's block ads! (Why?)


July 24, 2020 at 10:50AM
https://ift.tt/3fZ83ZJ

10 ขั้นตอนการดูแลผิวหน้าสไตล์ "สาวเกาหลี" - ไทยรัฐ
https://ift.tt/2XPOc7E
Home To Blog

No comments:

Post a Comment